Kiến thức căn bản cho người mới học làm web

by liondk

Website chắc không còn xa lạ với bạn trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay. Website thật sự như là “ngôi nhà” để  cung cấp những tiện ích, thông tin, sản phẩm/ dịch vụ phục vụ người dùng. Tuy website nói ra thì ai cũng đã biết khái niệm cơ bản của nó là gì, nên bài viết này tôi sẽ nói về các thành phần cấu thành 1 website cũng như là các thuật ngữ dùng trong website.

Website hoạt động như thế nào?

Một website sẽ gồm nhiều webpage (trang con) là tập hợp các tập tin dạng HTML hoặc XHTML được lưu trữ trên máy chủ (Web Server).

Nói chung, Web là một bộ sưu tập khổng lồ gồm các tài liệu kỹ thuật số, website, webpage, media,… Người dùng có thể truy cập vào web thông qua các trình duyệt như Google Chrome, Microsoft Edge, Mozilla Firefox, Safari,… Thật ra web chỉ là một trong nhiều cách chia sẻ thông tin trên Internet. Ngoài ra, người dùng còn có thể sử dụng email hay giao thức FTP.

Website hoạt động được trên môi trường Internet cần có những phần sau:

  • Source Code Website (mã nguồn website): Đây là một hệ thống gồm một hoặc nhiều tập tin được viết dựa trên các ngôn ngữ lập trình. Và được kết nối thành giao diện người dùng trên website.
  • Web hosting (Lưu trữ web): Là máy chủ dùng để lưu trữ mã nguồn và các thành phần khác trên website của bạn.
  • Domain (Tên miền): Tên miền là địa chỉ trang web hoạt động trên Internet để người dùng truy cập vào website của bạn dễ dàng.

Đặc biệt, là cần có kết nối Internet thì website mới hoạt động trên môi trường trực tuyến. Đây là cơ sở để người dùng mới có thể truy cập và ghé thăm website của bạn được. Nếu không, bạn chỉ có thể truy cập trong cùng một hosting hoặc mạng nội bộ (LAN).

Có những loại website nào?

Sẽ tùy thuộc vào tiêu chí nên có nhiều phận loại khác nhau. Dưới đây là 3 cách được sử dụng phổ biến nhất

Dựa theo cấu trúc

Có 2 loại website chính, được phân loại theo khả năng tương tác với người dùng: Website tĩnhwebsite động.

  • Website tĩnh: Chủ yếu được sử dụng các ngôn ngữ như HTML, CSS, JavaScript và thông tin, nội dung trên đây cố định, ít được chỉnh sửa. Chỉ chứa thông tin mà không có thành phần tương tác nào.
  • Website động: Ngược lại với website tĩnh, ngoài HTML, CSS và JavaScript. Trong khi đó, các website động thường cần có các ngôn ngữ lập trình phức tạp như PHP hay ASP.NET và một cơ sở dữ liệu như SQL Server hay MySQL. Đa phần hiện nay đều là website động.

Dựa theo mục đích chính của website

Khi xây dựng website thì mỗi người đều có những mục đích đặt ra, và khi thiết kế để xây dựng lên ý tưởng từ đó về giao diện và các tính năng phù hơp cho website.

  • Website cá nhân: Tạo CV một cách chuyên nghiệp, cập nhật thông tin cá nhân và các thành tựu của người đó hoặc xây dựng website cá nhân để với mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân.
  • Website công ty: Giới thiệu công ty, cập nhật các thông tin cần thiết gồm lịch sử hình hành và phát triển, sản phẩm dịch vụ và thông tin liên hệ.
  • Website bán hàng: Giới thiệu và các sản phẩm mà bạn cung cấp.

Dựa theo lĩnh vực cụ thể

Mỗi website trên Internet đều tồn tại vì một lý do nhất định nào đó. Chẳng hạn, các tổ chức và doanh nghiệp có thể xây dựng website để cung cấp thông tin, dịch vụ đến người dùng. Ngoài ra còn vô vàn mục đích khác như: Giải trí, xem phim, nghe nhạc, thương mại điện tử, mua sắm online,…

  • Blog: Cung cấp thông tin, kiến thức.
  • Website giải trí: Cho phép người dùng xem phim, nghe nhạc, chơi game.
  • Cổng thông tin: Giúp độc giả cập nhật những tin tức mới nhất về nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới.
  • Website thành viên: Cung cấp nội dung cao cấp cho các thành viên của dịch vụ, một ví dụ biểu là Netflix – một trong những nền tảng phát trực tuyến lớn nhất hiện nay, chỉ cho phép những người dùng đăng ký dịch vụ truy cập và sử dụng sản phẩm.
  • Mạng xã hội: Cho phép người dùng tham gia và tương tác với những người dùng khác trên khắp thế giới, nổi bật nhất chính là Facebook và Twitter.
  • Website giáo dục: Website của các trường đại học, tổ chức độc lập cung cấp thông tin về các khóa học hay tài liệu học tập online.
  • Website chính phủ: Cung cấp thông tin và các chương trình liên quan đến nhiều lĩnh vực vĩ mô như y tế, giáo dục,…
  • Website công cụ tìm kiếm: Cho phép người dùng tìm kiếm hầu hết mọi nội dung trên web, phổ biến nhất chính là Google.

You may also like

Viết bình luận